โครงการออกหน่วยพระราชทานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565

   

     เพื่อสนองพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะพัฒนาประเทศให้มั่นคงและประชาชนมีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จึงน้อมนำพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” มาเป็นแนวทางในการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีภารกิจเพื่อสังคมด้านสุขภาพ ในการช่วยเหลือและสนับสนุนให้กับประชาชนทั่วไปทุกกลุ่มวัย ได้เข้ารับบริการสิทธิการรักษาพยาบาลในด้านต่างๆ ทั้งการตรวจสุขภาพดวงตารักษาโรคต้อกระจกและทันตกรรม ในรูปแบบการออกหน่วยเคลื่อนที่ร่วมกับหน่วยงานภาคี ให้ได้รับโอกาสการตรวจสุขภาพคัดกรองและเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที สร้างให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

     จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID-19) นับแต่ปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน ทำให้ระบบบริการสาธารณสุขทั้งประเทศต้องระดมสรรพกำลังในการดูแลรักษาผู้ป่วย COVID-19 ส่งผลกระทบต่อการให้บริการสาธารณสุขในด้านอื่นๆ มีผู้ป่วยรอโอกาสเข้ารับการตรวจรักษาเป็นจำนวนมาก

     เนื่องในโอกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565 สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จักษุแพทย์อาสา ทันตแพทย์อาสา จิตอาสานักเรียนทุนพระราชทาน ม.ท.ศ. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) จัด “โครงการออกหน่วยพระราชทาน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 70 พรรษา วันที่ 28 กรกฎาคม 2565” เพื่อผ่าตัดรักษาโรคตาและทันตกรรม ในการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ที่มีปัญหาที่ยังขาดโอกาส อาทิ ผู้ป่วยที่มีสิทธินอกเขตการรักษา ผู้ป่วยที่มีอาการยังไม่เข้าเกณฑ์การเบิกจ่าย และผู้ป่วยที่ไม่มีบัตรประชาชน ให้ได้รับการรักษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม